...




Kỉ niệm đẹp, ngày nào với Multiply!





Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Tào Phớ - Dịu mát mùa hè của người Hà Nội

    Du lịch ẩm thực Hà Nội, Việt Nam

    Cảm giác thân quen bởi Tào phớ là món ăn quen thuộc của người Hà Thành. Lạ bởi giữa phố phường ồn ào, hối hả vẫn thấy những gành hàng rong với thùng Tào phớ rong ruổi khắp các đường phố, hang cùng ngõ hẻm đem đến cho khách hàng một món ngon, mát bổ đậm chất quê hương.


    Tào phớ thường được bắt gặp vào mùa Hè, do đây là một đồ ăn "mát, giải nhiệt." Một đầu quang gánh treo một chiếc chạn nhỏ đủ đựng dăm bảy chiếc bát, với một bình nước đường và một xô nhỏ nước tráng. Đầu kia là thùng đựng tào phớ. Thùng đựng tào phớ thường được làm bằng gỗ ghép đóng đai. Tào phớ đựng trong thùng còn nóng hàng giờ.

    Du lịch ẩm thực Hà Nội, Việt Nam

    Người bán hớt từng lát Tào phớ vào bát bằng một miếng tôn nhỏ, đồ dùng để hớt xưa thường gặp là một mảnh vỏ trai to, sáng và óng ánh lớp xà cừ, nước đường pha vừa miệng, ướp hoa nhài tươi hoặc hoa bưởi (thả trực tiếp vào bình đựng). Nước đường ấy chan ngập bát Tào phớ. Người ăn có thể húp một hơi, cũng có thể dùng thìa dầm nhẹ Tào phớ ra rồi xúc ăn. Mùa Hè, có thể thêm đá vụn vào bát ăn cho mát.

    Sau loại thùng gỗ, đồ hớt Tào phớ cũng được thay thế bằng kim loại, tuy nhiên Tào phớ vẫn được ưa thích. Người bán Tào phớ rong thường là nam giới với tiếng rao khỏe và vang vọng.

    Du lịch ẩm thực Hà Nội, Việt Nam

    Cách chế biến Tào phớ rất đơn giản, đậu tương sau khi ngâm với nước nóng khoảng ba tiếng, được xay nhuyễn, đem ép và lọc bã để được khối nước lỏng mềm mịn gọi là óc đậu. Óc đậu được để trong thùng tôn, hay trong những chiếc xoong nhôm nhỏ, khi có khách, người bán mới xắt óc đậu ấy ra bát. Nhiều người còn cho thêm chút thạch đen để tạo vị riêng cho mình.

    Bưng bát Tào phớ, mỗi người đều cảm nhận thấy cái lành lạnh của đá thấm vào hai bàn tay, mùi thơm thoang thoảng của hoa nhài, hoa bưởi, vị ngọt của đường và vị mềm mịn, bùi bùi của đậu… Ăn xong bát Tào phớ thấy tâm hồn sảng khoái, dễ chịu, dường như mọi mệt mỏi, nóng bức đều tan biến hết.

    Du lịch ẩm thực Hà Nội, Việt Nam

    Tào phớ đã trở thành một món ăn quá đỗi thân thuộc với người Hà Nội. Hình ảnh những gánh Tào phớ rong ruổi trên đường phố, ngõ hẻm mang lại cho ta một cảm giác về những làng quê thanh bình, yên ả. Có lẽ vì thế mà người Hà Nội đã gắn bó với Tào phớ không phải chỉ bởi vị thơm ngon, mát bổ của nó mà còn bởi một hương vị rất đặc trưng, riêng có./.

22 nhận xét:

  1. ......Tào phớ đã trở thành một món ăn quá đỗi thân thuộc với người Hà Nội.

    Có những nét đẹp, thói quen rất thân thuộc, rất Hà Nội ....Xưa và Nay, với tôi chưa lần khám phá, thật đáng hổ thẹn.....

    Trả lờiXóa
  2. Giữa mùa đông bỗng đâu văng vẳng tiếng rao “Ai phớ..ớ.. đây! Phớ nóng đ...â...y...”, tiếng rao ấy len lỏi trong cái lạnh nơi thành phố nhộn nhịp đã cho tôi một cảm giác “lạ” về Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  3. Và đây: Những món tào phớ sáng tạo ở Hà Nội
    Nào là tào phớ sương sa, tào phớ thạch mâm xôi, tào phớ long nhãn, tào phớ hạt sen, tào phớ mứt gừng, rồi rhum cà phê…




    V....V...
    Bi sưu tầm nét thanh lịch gửi NY và Gió ra thăm HN gần đây!

    Trả lờiXóa
  4. trong Nam kêu là "Tàu hủ nước đường" đó Bi

    Trả lờiXóa
  5. không có phần dạy cách làm ư bạn? tui thèm món này quá đi

    Trả lờiXóa
  6. bạn có cách làm dạy kĩ kĩ tí dùm tui với

    Trả lờiXóa
  7. Mình rất thích món này.
    Nhất là những lần đi biển, tắm lên xong ăn một chén là thấy đời đáng yêu biết bao.
    Cám ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Cô ra HN thì Bicon trốn mất tiêu :(((

    Trả lờiXóa
  9. Ở trong Nam thì gọi là Tàu hũ đó Bicon ơi!

    Trả lờiXóa
  10. Thực ra, Bi tôi chỉ biết thưởng thức Tào Phớ mùa hè, cũng liệt vào dạng ....Hưởng thụ mà thôi!
    Ngày xưa Bi tôi ở Lạng Sơn, món này cũng rất nhiều, nay về xóm Bộ đội Hà Nội ở, có cô bán Tào phớ cùng sữa đậu nành, nhưng không có tiếng Rao : " Phớ ơ ơ ơ ơ...." như của một ông già khoảng 50, quần áo nâu, sắn ống, đầu đội nón mê.... xưa nữa. Trẻ con xóm Bộ đội của tôi, cũng chẳng háo hức với món Tào Phớ, chỉ có chúng tôi...hoài cổ....
    Bạn tham khảo link này nhé! http://candycancook.com/2010/08/cach-lam-tao-pho-don-gian/

    Trả lờiXóa
  11. HT đi tìm ...Tào Phớ, trong veo, hoài cổ Quán Ngon CG ơi!

    Trả lờiXóa
  12. Theo chân gánh hàng rong của những người bán tào phớ rong ruổi đến mảnh đất miền Trung, người ta đã gọi tào phớ bằng một cái tên khác là “đậu hủ”. Khoác lên mình một cái tên khác, món tào phớ nơi đây cũng đã khác nhiều so với tào phớ ở Hà Nội. Ngay từ hương vị, cho đến cách thưởng thức đều có phần khác biệt. Miếng đậu hủ ở nơi đây thường lỏng hơn, không định hình, đậu hủ nấu có cho thêm chút gừng giã dập hoặc xắt lát tạo nên hương thơm và vị cay nồng khác hẳn so với vị thanh bùi của tào phớ Hà Nội. Ở Huế, khi ăn đậu hủ thường không chan ngập nước đường như ở Hà Nội mà tùy theo yêu cầu của khách hàng người bán hàng sẽ rắc đường lên trên hoặc không.

    Đến với miền Nam mà đại diện là Sài Gòn, người dân ở đây thường gọi món tào phớ là “tàu hũ”, so với tào phớ ở miền Bắc và đậu hủ miền Trung, tàu hũ có phần đặc hơn, có thể có cả nước cốt dừa, thường được ăn nóng với nước đường, thêm chút gừng và ở một số nơi khác còn bỏ thêm những viên bột lọc nhỏ nữa. Ở Sài Gòn, cách thưởng thức tàu hũ cũng rất sáng tạo, không chỉ phổ biến cách ăn thông thường như ở miền Bắc và miền Trung, mà còn phổ biến nhiều cách thưởng thức khác như là tàu hũ dầm với nước đá, nước dừa… gọi là tàu hũ đá. Có những nơi họ còn ăn tàu hũ với nhiều món phụ khác như trân châu, thạch, hạt sen, long nhãn nữa.


    Có nhiều người thưởng thức Tào phớ, hoài cổ lên án sự biến dạng, khẩu vị và hình thức của Tào Phớ ngày nay!
    Riêng Bi tôi vẫn cảm nhận được cái vị man mát, trong veo, mịn màng...rất riêng của Tào Phớ ngày xưa, khi nghe tiếng rao " Phớ ơ...ơ...ơ đây", chạy vội vào xin mẹ một Trăm.
    Ông già bán Phớ dùng vỏ một con trai trai mầu vàng óng, lia nhẹ trên mặt thùng phớ, hớt lên những lát phớ trong veo, mịn màng và mỏng dính cho vào chiếc bát sứ, rồi ông chan vào mấy muổng nước đường, không quên vẩy vài giọt dầu chuối thơm lừng.
    Cho tay vào túi, sau khi húp nốt lát Phớ cuối cùng, chùi mép....Tìm thêm tờ một Trăm nữa, ...."Ông ơi, trưa mai ông lại đến nhé!", Ông bán Phớ cười mủn mỉm, khi thấy tôi lộn trái cái túi quần....

    Trả lờiXóa
  13. Cảm xúc Tào phớ Hà Nội
    Của Người Hà Nội.

    Có người từng nói: “Mãi tôi vẫn không quen được hai chữ “tào phớ” có lẽ vì cái âm “phớ” không mấy xuôi tai Việt !”

    Tào phớ là một thức quà bình dân mang đậm chất thôn dã của người Việt. Từ xưa tới nay, cái hương vị ngọt lịm mà thanh mát như đã chất chưa trong khẩu vị mỗi người. Phải nói rằng, tào phớ là một món quà đậm chất quê, lại rẻ tiền và dân dã. Nhưng vị thơm ngon và tác dụng giải nhiệt thì không thua kém món nào. Những ngày hè oi nóng và cả khi đầu thu mát mẻ, người ta vẫn không thấy thiếu những gánh hàng rong tào phớ đông đúc người ngồi ăn.

    Tào phớ ở Hà Nội thường được bán rong ruổi trên những con phố. Hình ảnh người bán tào phố gánh gồng một bên là thùng tào phớ, một bên là chiếc chạn nhỏ đưng bát lang thang khắp phố phường đã trở nên quen thuộc với người Hà Nội.

    Tuy nhiên, những năm trở lại đây, gánh hàng rong đã được thay đổi bởi chiếc xe đạp được thiết kế riêng để chở đầy đủ dụng cụ của gánh bán tào phớ.

    Tào phớ thường được bắt gặp vào mùa hè, do đây là một đồ ăn “mát, giải nhiệt”. Một đầu quang gánh treo một chiếc chạn nhỏ đủ đựng dăm bảy chiếc bát, với một bình nước đường và một xô nhỏ nước tráng. Đầu kia là thùng đựng tào phớ. Thùng đựng tào phớ thường được làm bằng gỗ ghép đóng đai.

    Tào phớ đựng trong thùng còn nóng hàng giờ. Người bán hớt từng lát tào phớ vào bát bằng một miếng tôn nhỏ, đồ dùng để hớt xưa thường gặp là một mảnh vỏ trai to, sáng và óng ánh lớp xà cừ, nước đường pha vừa miệng, ướp hoa nhài tươi (thả trực tiếp vào bình đựng).Nước đường ấy chan ngập bát tào phớ.

    Người ăn có thể húp một hơi, cũng có thể dùng thìa dầm nhẹ tào phớ ra rồi xúc ăn. Mùa hè, có thể thêm đá vụn vào bát ăn cho mát. Sau loại thùng gỗ, đồ hớt tào phớ cũng được thay thế bằng kim loại, tuy nhiên tào phớ vẫn được ưa thích. Người bán tào phớ rong có thể thường là nam giới với tiếng rao khoẻ và vang vọng.

    Tào phớ đã đi cùng Hà nội qua những năm tháng, những thăng trầm. Dù nay không thiếu những món ngon, hiện đại và sang trọng hơn nhưng hương vị thơm mát rất riêng của món chưa lúc nào bị lãng quên. Chiếc thùng bán tào phớ xưa được làm bằng gỗ, nay đã thay bằng các thùng nhựa để người bán mang nhẹ hơn trong những ngày hè oi ả. Những bát sành, thìa sành để ăn giờ cũng được thay bằng những chiếc bát nhựa, bát sứ bóng loáng, đẹp đẽ. Thời buổi sẽ thay đổi, xã hội cũng phát triển hơn…nhưng hương vị của bát tào phớ luôn thơm mát, dịu ngọt riêng một nét Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn thèm quá, bắt đền anh Bi.

    Trả lờiXóa
  15. Ở chỗ mình, chiêù chiều có một cô bán taù hũ rất ngon. Chiều nào mình cũng kêu một chén, nhiều gừng..
    Ngon lắm Bi à.

    Trả lờiXóa
  16. Trên tầng hai, cũng nghe rõ tiếng rao "Phớ ơ ơ ơ đấy" Heeeeeee

    Trả lờiXóa
  17. Ngoài HN không có gừng cay đâu NY ơi! Khẩu vị mỗi miền khác nhau mà.

    Trả lờiXóa
  18. Cảm ơn nhiều nhé, mai rảnh tui sẽ kiếm đồ làm thử ngay .Cứ hình dung ra thế đã sướng ghê, cả hai vợ chồng tui thích món này lắm .Ngày vui nhe

    Trả lờiXóa
  19. Chúc hai vợ chồng Bạn sẽ tận hưởng hương vị món ăn quê nhà trong niềm vui và Hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn bạn nhiều lắm , qua nay đã làm tới hai hộp hai lít rồi .Thật là khoan khoái .Chúc bạn và gia đình cuối tuần thật vui tươi nhe :D

    Trả lờiXóa